Chưa khách hàng nào "nói lời chia tay" với
những thuê bao vượt quá con số quy định nên các mạng di động vừa đề nghị lùi
thời gian cắt liên lạc đến thời điểm hợp lý, thay vì 10/8 như kế hoạch.
|
Cả
nước đang có trên 80 triệu thuê bao di động
|
Thông tư hướng dẫn về quản lý
thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định, từ ngày 10/8, mỗi
cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 số thuê bao của một mạng di động. Đây được coi
là biện pháp mạnh để hạn chế tình trạng thuê bao ảo, "dùng sim thay thẻ cào",
đồng thời hạn chế tình trạng các đại lý kích hoạt hàng loạt sim điện thoại rồi
bán ra thị trường.
Còn chưa đầy 2 tuần để thực hiện
việc chuyển đổi song không chỉ khách hàng mà nhà cung cấp dịch vụ cũng rối bời
với các phương án thực hiện.
Minh Phương, nhân viên truyền
thông ở Hà Nội đang có trong tay 5 số điện thoại di động của Viettel. Cả 5 thuê
bao này đều được xếp vào hàng số đẹp và được chị đăng ký đầy đủ thông tin cá
nhân theo đúng quy định. Công việc đòi hỏi chị phải thường xuyên liên lạc với
nhiều đối tác bạn hàng nên chị đang băn khoăn không biết phải bỏ sim nào và giữ
lại số máy nào. “5 số điện thoại của tôi đều đẹp và vẫn được tôi sử dụng bình
thường nay phải bỏ đi 2 số đúng là không dễ dàng gì”, chị nói.
Chị cho hay cả 5 số điện thoại
trên đều còn khá nhiều tiền trrong tài khoản và có thời hạn sử dụng đến tận năm
2011. Như vậy, nếu làm theo quy định thì từ nay đến ngày 10/8, chị Phương sẽ
phải “thả phanh” gọi hết 800.000 đồng trong tài khoản trước khi chia tay với 2
sim điện thoại nằm trong diện vượt quá quy định.
Nguyễn Thanh Hải, sinh viên năm
cuối Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội cũng có chung nỗi lo lắng về số phận của
10 chiếc sim điện thoại mà anh đang sở hữu. “Chẳng thấy nhà cung cấp dịch vụ
thông báo cách thức chuyển đổi nên em chẳng biết phải tới đâu để cắt dịch vụ”,
Hải nói.
Cậu thanh niên 21 tuổi này lo
ngại nếu không có hướng dẫn đầy đủ, khách hàng rất khó thực hiện theo đúng quy
định. “Chưa kể nếu doanh nghiệp làm không tốt sẽ rất dẫn đến kiện cáo, khách
hàng bị cắt liên lạc với số máy mà họ đang sử dụng”, Hải thắc mắc thêm.
Các nhà cung cấp di động cũng
đang rơi vào tình thế bế tắc. Giờ G sắp điểm, song các doanh nghiệp vẫn “rối
tinh rối mù” với các phương án triển khai. Phó giám đốc chiến lược Viettel
Telecom - Nguyễn Việt Dũng nhìn nhận: “Đúng là chúng tôi đang rất bối rối khi
triển khai quy định trên vì số lượng thuê bao di động đã lên tới trên 40 triệu
và rất nhiều người đang sở hữu hơn 3 thuê bao”.
Viettel Telecom vừa có văn bản đề
nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép doanh nghiệp này được lùi thời gian
thực hiện đối với các thuê bao đang hoạt động và từ 10/8 chỉ áp dụng quy định
với các thuê bao hòa mạng mới.
Hai doanh nghiệp khác là
VinaPhone và MobiFone cũng có chung đề xuất trên, nghĩa là tạm thời từ ngày 10/8
chỉ thắt chặt quản lý đối với khách hàng mới hòa mạng. Đối với các thuê bao đang
hoạt động trên hệ thống, nhà khai thác dịch vụ sẽ tiến hành rà soát trên hệ
thống để yêu cầu khách hàng phải lựa chọn 3 trong số các thuê bao mà họ đang sở
hữu.
Đại diện truyền thông của
MobiFone cho hay, hiện số lượng thuê bao ở mỗi mạng di động đã lên tới con số
vài chục triệu nên việc rà soát khách hàng sở hữu trên 3 số điện thoại di động
đòi hỏi một thời gian nhất định. Từ 10/8, MobiFone chỉ kiểm soát lượng sim điện
thoại bán ra với các thuê bao trả trước mới hòa mạng. Thời điểm nào tiến hành
thu hồi số hoặc cắt liên lạc với các thuê bao đang hoạt động vượt quá số lượng 3
sim điện thoại còn chờ hướng dẫn từ phía Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo Hồng Anh
|