Một trong các công cụ ICT được các nhà giáo dục khuyến khích sử dụng
trong việc giảng dạy ngày nay là blog. Đây là một hình thức trang web
được tổ chức theo trật tự thời gian hoặc theo chủ đề, và thông thường
người dùng chỉ cần vào đăng ký để sở hữu một trang web như vậy. Không
cần phải lo lắng về kỹ thuật tạo web, không cần phải lo lắng về các vấn
đề server, tất cả những gì chúng ta cần quan tâm là: Nội dung của blog
là gì? Blog sẽ có giao diện như thế nào? Cần thêm bớt các tính năng gì
cho blog?
Không lập trình, không chi phí, không bảo dưỡng kỹ thuật.
Có nhiều cách để sử dụng blog trong
giảng dạy và học tập, Thầy Cô và các bạn có thể tham khảo 6 gợi ý dưới
đây để việc dùng blog trở nên hiệu quả hơn.
1. Nơi chứa tài nguyên và bài giảng
Chúng ta có thể tạo ra các blog làm nơi
chứa các tài liệu, hình ảnh, bài giảng, thí nghiệm ảo,... được sưu tầm
và tích lũy trong quá trình giảng dạy của mình. Sau đó chọn lọc, sắp
xếp các tài liệu này và đưa lên blog theo các chủ đề, định dạng khác
nhau. Lúc này blog sẽ trở thành một nơi lưu trữ để Thầy Cô và các em
học sinh có thể truy cập và tải về sử dụng.
Nếu muốn hạn chế đối tượng truy cập vào
blog và tải file về, chúng ta có thể đặt password truy cập và cung cấp
password này cho các em học sinh ta đang dạy.
Tại Việt Nam, trang web Violet.vn phát triển cộng đồng giáo viên của mình theo hướng này.
2. Tạo ra các cuộc thảo luận trực tuyến
Thông thường, các giáo viên chỉ nghĩ
đến việc đến lớp và dạy các kiến thức đã định sẵn trong giáo án. Nếu
trong quá trình giảng dạy, xuất hiện một vấn đề cần thảo luận thì giáo
viên cũng thường giới hạn thời gian các cuộc thảo luận này. Vậy thì,
hỡi các bạn giáo viên! Vì sao các bạn không dùng blog để mở rộng không
gian và thời gian cho các cuộc thảo luận? Học sinh hay giáo viên vẫn có
thể tiếp tục suy nghĩ về chủ đề hoặc vấn đề đang gây tranh cãi trong
lớp và tiếp tục bày tỏ ý kiến hay suy nghĩ của mình ở blog của giáo
viên hoặc của lớp.
Các blog chính là một công cụ tuyệt vời
để giáo viên tạo ra các cuộc thảo luận trực tuyến và khuyến khích học
sinh của mình tham gia thảo luận.
Ngoài ra, người xem blog cũng có thể đăng ký nhận thông báo qua email mỗi khi có một lời bình mới ở chủ đề mà họ quan tâm.
Đây chính là một cách "đơn giản hóa"
hình thức diễn đàn (forum). Thay vì phải chật vật với việc tạo ra một
forum thật sự, chúng ta chỉ đơn giản tạo ra một chủ đề cần thảo luận và
để các em học sinh cùng tham gia nêu ý kiến.
3. Tạo các ấn phẩm của lớp
Các tờ báo tường đủ màu sắc, với các
chủ đề về trường lớp, thầy cô, bè bạn có lẽ không quá xa lạ với những
ai từng đi học. Biết bao nhiêu "tài năng hội họa, thơ ca" của các lớp
đã cùng đóng góp sức lực, niềm say mê, sự hứng khởi khi tạo ra các tờ
báo tường đó. Và giờ đây, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)
tiếp tục trao vào tay các giáo viên và học sinh của họ một công cụ mới:
blog.
Các học sinh có thể cùng cộng tác để
tạo ra một "tờ báo trực tuyến" dành cho lớp, cho trường. Trên tờ báo
trực tuyến này, chúng ta có thể giới thiệu cách học tốt, khen ngợi các
thành viên có tiến bộ, viết về một kỷ niệm đáng nhớ trong lớp, ...
Trong quá trình cùng cộng tác và giúp đỡ lẫn nhau, các em sẽ học cách
làm việc và chia sẻ với người khác.
4. Dùng blog như bảng tin
Các giáo viên có thể hạn chế tiêu thụ
giấy và sức lực của mình trong việc lặp đi lặp lại mỗi khi có các thông
báo, lưu ý gửi đến các em học sinh. Đơn giản là hãy thử post một tin
tức lên blog của lớp. Thế là đủ!
Hoặc giáo viên cũng có thể sử dụng
blog để bày tỏ các ý kiến của mình, chia sẻ kinh nghiệm học và dạy, bày
tỏ mối quan tâm đến một vấn đề nào đó, ...
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các thông báo
phải rõ ràng, chi tiết về nội dung, sự việc, địa điểm, thời gian diễn
ra và thành phần tham gia.
Bên cạnh hình thức đưa thông báo lên
blog, giáo viên cũng có thể sử dụng các hình thức khác như email, bảng
tin gửi qua email (newsletter), hệ thống email chung (mailing list),
...để đưa thông tin đến học sinh và phụ huynh.
Nếu bạn vẫn ngại hình thức chuyển thông
tin qua con đường điện tử, cách đơn giản nhất là hãy thử nghiệm với lớp
của mình hoặc với một nhóm nhỏ, và rút ra kinh nghiệm.
5. Tích hợp multimedia
Với blog, thông tin không chỉ đến từ
kênh chữ, mà chúng ta còn có thể sử dụng các hình ảnh, đoạn phim, bài
trình bày để dẫn dắt và giới thiệu một nội dung cụ thể.
Hãy nhớ lại thời điểm khi cả thế giới
bàng hoàng về sự ra đi đột ngột của ông hoàng nhạc Pop Micheal Jackson,
và sau đó là các bài ca, các video clip, các file PowerPoint của ông
hoàng này gây ngập lụt thế giới Internet. Vậy thì trên blog của mình,
bạn chỉ định dùng một đoạn văn nhàm chán để nhớ về Micheal? Hãy thử
nhúng một video clip "Heal the World" vào blog của mình để nghe và cảm
nhận những gửi gắm của ông hoàng nhạc Pop!
Việc nhúng video clip, hình ảnh vào
blog là hết sức dễ dàng, giáo viên không cần có hiểu biết về code, về
lập trình. Thao tác thông thường chỉ là copy đường dẫn của file multimedia từ các website dạng chia sẻ và paste vào blog.
6. Nhận phản hồi
Blog có thể là một phương tiện tốt để
giáo viên nhận các phản hồi của học sinh và phụ huynh về các vấn đề
giảng dạy, các câu hỏi liên quan đến đời sống học đường, các thắc mắc
về cách xếp loại trong lớp.
Quá trình tiếp thu và xử lý phản hồi sẽ
giúp ích cho việc dạy và học, vì nó giúp giải tỏa nhiều thắc mắc cản
đường việc học của học sinh.
Một giáo viên càng sẵn sàng trao đổi và
trả lời với các thắc mắc của học sinh và các phụ huynh, giáo viên đó sẽ
càng nhận được sự quý mến và tin cậy của họ, đồng thời nâng cao hình
ảnh của mình trong mắt đồng nghiệp và Ban giám hiệu.
Những gợi ý bên trên sẽ giúp các giáo
viên định hướng được việc xây dựng và phát triển blog của mình, làm cho
blog trở thành một công cụ phục vụ đắc lực cho quá trình giảng dạy và
phát triển nghề nghiệp.
Nếu Thầy Cô đã thật sự cảm thấy thích
thú và muốn bắt tay tạo blog cho mình thì có thể tham khảo các bài viết
ICT đã đăng tải trên giaovien.net.
Nếu vẫn còn những cách khác dùng blog trong giáo dục mà bài viết trên chưa đề cập, Thầy Cô và các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi!
T.T.H. - www.giaovien.net