Saturday, 2024-04-20, 7:36 PM
THANHLIEM24
Hôm nay nỗ lực, ngày mai thành công
Welcome Guest | RSS
Bảng điều khiển
Section categories
Chia sẻ Ebook, Other [10]
Bài viết mới [41]
Tin giáo dục [19]
Khoa học và đời sống [50]
Tin nhắn
Bạn để lại lời nhắn
100
Bảng thăm dò
Xin bạn cho biết về thanhliem24

Tổng số câu trả lời: 19
Thông tin website

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0

Tổng số lượt truy cập

free html visitor counters

Main » 2009 » July » 21 » Bí quyết của nhà vô địch về khả năng ghi nhớ
Bí quyết của nhà vô địch về khả năng ghi nhớ
7:53 PM

Sau 10 năm nghiên cứu về trí nhớ và tự rèn luyện, tôi đã có thể ghi nhớ "cực siêu", chẳng hạn như vị trí của 54 quân bài được tráo bất kỳ. Vậy tôi đã luyện tập như thế nào?

090601_emr-memory

Dominic O'Brien

Bước đầu tiên để cải thiện trí nhớ là phải thực sự tin tưởng rằng khả năng của bộ não là hoàn hảo. Khi bắt đầu áp dụng các kỹ thuật ghi nhớ đơn giản, bạn sẽ nhận thấy rằng khả năng nhớ lại các sự kiện, sự việc, không gian và con người dần dần ngày càng tăng lên và kích thước não bộ cũng lớn lên như một kết quả tất yếu.

Dưới đây là chia sẻ của Dominic O'Brien, nhà vô địch thế giới về trí nhớ:

Tưởng tượng

Một trong những cách khiến bạn không thể quên là kỹ thuật tưởng tượng. Để sử dụng trí nhớ hiệu quả, đòi hỏi chúng ta phải làm cho mọi thông tin, từ một bộ số, một danh sách cần mua, một chuỗi các con phố để tới điểm cần đến... trở nên sinh động, thú vị.

Tất cả mọi hành động, sự việc đều có thể được thay thế bằng những thứ "hổng giống ai". Những hình ảnh tưởng tượng càng kỳ lạ, xa rời thực tế thì khả năng nhớ lâu, nhớ dai càng nhiều. Ví như nếu phải mua cam hay bưởi trong siêu thị, chúng ta cần tưởng tượng những quả cam vàng chói, rực rỡ như những mặt trời nhỏ trên bầu trời hay một quả bưởi khổng lồ mà bạn đang phải vần nó về nhà.

Hãy thử áp dụng kỹ thuật này với danh sách đồ cần mua trong siêu thị mà bạn cần phải thực hiện vào thời gian tới. Mỗi lần hãy kéo dài thêm "list" danh sách đồ cần mua dựa trên trí nhớ chứ không phải tờ giấy như một cách luyện tăng dần cấp độ ghi nhớ.

Sự liên tưởng

Sự liên tưởng cũng là một cách sử dụng vật chất để liên hệ giữa 2 thứ hoàn toàn khác nhau. Chúng ta cần có sự liên tưởng này trong bất kỳ tình huống nào.

Ví như liên tưởng giữa việc đi bộ đi làm với người đưa thư. Nhìn thấy người này, lập tức não bạn sẽ "đánh động" rằng bạn cần phải gửi một thứ gì đó. Rồi bạn nhớ ra rằng bạn phải gửi cho mẹ bạn một lời chúc nhân ngày sinh nhật của bà.

Sự kết nối bạn tạo ra trong đầu là từ 1 ý nghĩ đến 1 điều gì đó diễn ra hằng ngày.

Khả năng ghi nhớ hiệu quả bao gồm dùng các liên tưởng tự nhiên cũng như các liên tưởng phi tự nhiên để tạo ra sự kết nối giữa một nhóm thông tin dễ quên với một hình ảnh không thể quên được.

Hãy thử áp dụng kỹ thuật này trong việc ghi nhớ tên người mới gặp lần đầu: Trong một buổi tiệc, bạn làm quen với 1 người tên là Horace Washington. Cái tên này sẽ trở nên rất dễ nhớ nếu bạn liên tưởng tới Horace, một nhà thơ Ý và Washington DC, thủ đô của nước Mỹ. Sự liên tưởng này sẽ làm cho thông tin trở nên thú vị và ý nghĩa hơn là âm thanh hay những chữ cái tạo nên cái tên đó.

Định vị

Kỹ thuật này được coi là chìa khoá tạo nên thành công của Dominic O'Brien trong cuộc thi Vô địch trí nhớ thế giới. Đặt từng mẩu dữ liệu mà bạn nhận được trong những thời điểm khác nhau vào một góc nào cụ thể, thân thuộc để có thể "lôi" nó ra bất cứ lúc nào.

Một trong cách định vị thường gặp nhất mà mọi người hay áp dụng dù không biết rằng đây là cách rèn trí hiệu quả, đó là vẽ lại hành trình từ khi mình bước vào nhà cho tới thời điểm phát hiện không biết để chìa khoá nhà ở đâu. Những gì chúng ta thường làm là nhớ lại từng "bước" mình đã làm trước đó (một cách logic hay ngẫu nhiên). Chúng ta sẽ kiểm tra tại sảnh (nơi đã treo áo khoác khi mở cửa bước vào nhà; tìm kiếm nơi chúng ta đã đứng để kiểm tra các cuộc gọi lỡ trên máy điện thoại cố định và tiếp tục tới các khu vực khác trong ngôi nhà cho tới khi tìm thấy chỗ mình đặt chìa khoá).

Áp dụng: Khi áp dụng cách vẽ đường trong quá trình rèn luyện trí nhớ, chúng ta cần xác định rõ hình ảnh hay dữ liệu trong một không gian xác định, không xê dịch trong tâm trí chúng ta. Dùng hình ảnh ngôi nhà thân thuộc và ghi nhớ thông tin về sự khác nhau giữa các phòng hay dùng phương pháp hành trình, lưu lại những nơi bạn đã để các thứ khác nhau. Khi chúng ta muốn nhớ lại một thôn tin nào đó, chúng ta sẽ "vẽ" lại các bước và tìm dữ liệu mà mình đã "neo" ở đó trước đấy.

Những yếu tố hỗ trợ trí nhớ

Một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện khả năng nhớ dai và nhớ lâu là duy trì mức độ sẵn sàng của não bộ:

- Thực hiện các bài tập tăng cường sự lưu thông của huyết quản trong não bộ. Các mạch máu này đi nuôi các tế bào thần kinh với ôxy và các vi chất dinh dưỡng, giúp cho chúng luôn khoẻ mạnh.

- Các loại thực phẩm giàu chất chống ôxy hoá như vitamin A, C và E đặc biệt có lợi cho sức khoẻ của bộ não và tất nhiên là cả trí nhớ.

- Nên ăn nhiều các loại rau quả nhiều màu sắc như chuối, tiêu đỏ, rau chân vịt và cam vì chúng sẽ "tiêu diệt" các gốc tự do, vốn được sinh ra trong cơ thể nhưng lại gây hại cho các tế bào não cũng như các tế bào khoẻ mạnh khác trong cơ thể.

- Một trong những bí kíp khác là uống dầu cá. Dầu cá chứa axit folic và các axit béo thiết yếu, cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của não bộ và hệ thần kinh. Nên ăn ít nhất 2 bữa cá/tuần.

Nhân Hà (Theo Dailymail) - Dân Trí

Category: Tin giáo dục | Views: 575 | Added by: thanhliem24 | Rating: 0.0/0 |
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Đăng nhập
Tìm kiếm

Loading
Calendar
«  July 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031

Bài viết mới
Tin giáo dục.

Bài viết mới.

Chia sẻ Ebook, Other.

Khoa học và đời sống.

Góc thư giãn.


Thông tin sản phẩm
Hãy đặt logo của bạn tại đây.
Bản quyền: THANHLIEM24 © 2024