Thursday, 2024-03-28, 6:15 PM
THANHLIEM24
Hôm nay nỗ lực, ngày mai thành công
Welcome Guest | RSS
Bảng điều khiển
Section categories
Chia sẻ Ebook, Other [10]
Bài viết mới [41]
Tin giáo dục [19]
Khoa học và đời sống [50]
Tin nhắn
Bạn để lại lời nhắn
100
Bảng thăm dò
Xin bạn cho biết về thanhliem24

Tổng số câu trả lời: 19
Thông tin website

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0

Tổng số lượt truy cập

free html visitor counters

Main » 2009 » July » 20 » Chuẩn bị cho trẻ khi lần đầu tiên đi học
Chuẩn bị cho trẻ khi lần đầu tiên đi học
7:52 PM
Để giúp phụ huynh yên tâm trong thời gian đầu đưa con đến lớp, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM xung quanh việc chuẩn bị tâm lý cho con ngày đầu tiên đến trường.
Cùng trẻ vui chơi ở trường để giúp trẻ vượt qua sự sợ hãi trong ngày đầu tiên đến trường - Ảnh: Đ.N.T

* Thưa bà, năm nay ngành giáo dục thành phố có những hoạt động nào hỗ trợ phụ huynh lần đầu tiên đưa con đến trường?

- Từ năm học này các trường mầm non (MN) sẽ thực hiện chương trình “Mái nhà xanh” gồm các hoạt động làm quen trẻ với trường MN vào những ngày đầu đi học. Đây là chương trình giúp cho bé ổn định tâm lý, sớm thích nghi với môi trường mới khi đi học lần đầu tiên.

“Mái nhà xanh” là một cải tiến từ mô hình “Nhà xanh” của một nhà tâm lý học người Pháp. Đó là nơi vui chơi của trẻ em dưới 36 tháng tuổi để giải quyết nhu cầu chơi và là nơi để “xã hội hóa” đứa trẻ, tách dần chúng ra khỏi người mẹ và gia đình để khi tới trường mẫu giáo bé sẽ tự tin hơn. “Mái nhà xanh” tại TP.HCM bước đầu sẽ là nơi để trẻ làm quen với trường MN. Tại đây trẻ sẽ được chơi cùng bố, mẹ, ông, bà hoặc người giúp việc  một thời gian nhất định trong ngày. Cứ thế trong khoảng 10 lần, đứa trẻ sẽ dần dần tách ra khỏi mẹ hoặc người thân, biết tự chơi một mình, chơi với bạn và không cảm thấy sợ hãi. Việc tới trường một thời gian như vậy cho bé cảm giác đây chính là nơi thân thiết an toàn như gia đình của bé. Quá trình đó rất quan trọng cho sự hình thành tính cách ở mỗi đứa trẻ vì nó giúp trẻ tách ra được khỏi người mẹ và cảm thấy mình là một cá thể độc lập.

* Để cho trẻ có thể tự nhiên vui chơi ở trường trong những ngày đầu tiên đi học, phụ huynh cần phải chuẩn bị gì cho trẻ?

- Trước hết phụ huynh hãy chuẩn bị tâm lý cho bé trước khi đi học để gây thiện cảm đối với trường MN. Phụ huynh hãy kể cho bé rằng trường MN là nơi có nhiều bạn, đồ chơi, cô giáo rất yêu bé. Bạn hãy cùng bé đi học và ở lại chơi với bé từ một đến hai tiếng mỗi ngày và tăng dần thời gian ở lại trường. Khi bé quen và thích tới trường, hãy để bé lại một mình và tăng dần thời gian đó tới khi bé quen hẳn.

 * Theo bà, độ tuổi thích hợp để bé bắt đầu đến trường là bao nhiêu tháng tuổi?

- Độ tuổi thích hợp nhất để đưa bé đến trường là đi mẫu giáo lúc bé được 36 tháng tuổi. Tại trường MN, bé sẽ được phát triển về các hoạt động về tư duy và thể chất qua các buổi sinh hoạt, học tập. Bé sẽ hòa đồng với các bạn và phát triển sáng tạo, bé sẽ tự lập hơn, tự biết chăm sóc bản thân. Bé được tập cách tự vệ sinh cá nhân, nền nếp sinh hoạt, giao tiếp và ngôn ngữ, bé nhận biết về môi trường xung quanh...

Trẻ dưới 36 tháng tuổi nếu có điều kiện thì nên giữ con ở nhà, vì trẻ cần sự giao lưu tình cảm trực tiếp với người lớn theo quan hệ 1-1. Điều này ở trường MN không đáp ứng được. Ngoài ra, với sĩ số rất đông hiện nay, việc chăm sóc trẻ chu đáo như ở nhà cũng bị hạn chế.

 * Những ngày đầu tiên đi học, bé thường hay bị bệnh, phụ huynh cần phải làm gì, thưa bà?

 - Để chuẩn bị cho những ngày đi học đầu tiên của bé, bé phải được làm quen với trường, lớp MN. Phụ huynh có thể cho bé làm quen với những giai đoạn, lịch sinh hoạt của trường. Trước khi cho bé đến trường, bạn hãy tìm hiểu chế độ sinh hoạt của trường và tập dần cho bé cách ăn, uống, giờ ngủ, đồng thời chuẩn bị sức khỏe cho bé thật tốt. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, trẻ rất hay lây nhiễm bệnh tật từ các bé khác trong trường do sức đề kháng còn yếu. Ngoài ra, việc di chuyển từ nhà tới trường cũng có rất nhiều nguồn lây nhiễm từ đó bé có thể bị sốt hoặc bị các bệnh khác.  

Phi Loan
(thực hiện)

Theo Thanh Nien Online

Category: Tin giáo dục | Views: 573 | Added by: thanhliem24 | Rating: 0.0/0 |
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Đăng nhập
Tìm kiếm

Loading
Calendar
«  July 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031

Bài viết mới
Tin giáo dục.

Bài viết mới.

Chia sẻ Ebook, Other.

Khoa học và đời sống.

Góc thư giãn.


Thông tin sản phẩm
Hãy đặt logo của bạn tại đây.
Bản quyền: THANHLIEM24 © 2024