Friday, 2024-03-29, 8:38 PM
THANHLIEM24
Hôm nay nỗ lực, ngày mai thành công
Welcome Guest | RSS
Bảng điều khiển
Section categories
Chia sẻ Ebook, Other [10]
Bài viết mới [41]
Tin giáo dục [19]
Khoa học và đời sống [50]
Tin nhắn
Bạn để lại lời nhắn
100
Bảng thăm dò
Xin bạn cho biết về thanhliem24

Tổng số câu trả lời: 19
Thông tin website

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0

Tổng số lượt truy cập

free html visitor counters

Main » 2009 » July » 20 » Các thủ khoa chia sẻ bí quyết học
Các thủ khoa chia sẻ bí quyết học
6:01 PM
(TNO) Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa khép lại với việc các trường PTTH công bố điểm chuẩn trúng tuyển. Rất nhiều học sinh có số điểm không chỉ đạt mà còn vượt xa yêu cầu của trường, trong số đó có một người được gọi là thủ khoa. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với hai thủ khoa của hai trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) và THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM).

Thạc Hiếu bên góc học tập - Ảnh: Cẩm Thúy

Học hết sức và bình tĩnh, tự tin khi thi

Đó là bí quyết khi bước vào kỳ thi của Nguyễn Thạc Hiếu, học sinh lớp 9A2, trường THCS Huỳnh Tấn Phát (Q.7). Cả gia đình Hiếu khá bất ngờ khi biết tin Hiếu là học sinh trúng tuyển với điểm số cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường THCS Huỳnh Tấn Phát và cũng là thí sinh đậu thủ khoa vào trường THPT Bùi Thị Xuân với tổng số điểm là 47 (Văn: 9, Toán: 9,5, Ngoại ngữ: 8,5, Khuyến khích: 1,5; Văn và Toán nhân hệ số). Còn Hiếu cũng thốt lên: “Em không ngờ mình đạt được danh hiệu này. Có khá nhiều bạn giỏi hơn em. Kết quả này có được phần nhiều nhờ công ơn của các thầy cô ở trường Huỳnh Tấn Phát”.

Ghé đến nhà may Quyền, phía trước là cửa hàng quần áo thời trang trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7), gặp gỡ gia đình Hiếu, hầu như ánh mắt ai cũng lóe lên niềm vui khi nhắc đến Hiếu và kết quả học tập của em. Chị Nguyễn Thị Oanh, mẹ Hiếu cho biết: “So với các bạn cùng lớp, Hiếu không phải là học sinh nổi bật nhất, chỉ đứng thứ nhì, nhưng có lẽ nhờ may mắn và chăm chỉ nên Hiếu có được kết quả này”. Chị Oanh là thợ may, rất bận rộn, nhưng vẫn luôn dành thời gian cho con. Chị là người đưa đón Hiếu đi học, và còn là "nhà tư vấn" cho con trong việc học tập nữa.

Hiếu cho biết em khá may mắn khi có một thầy giáo luôn tận tình và truyền dạy những “chiêu” hiệu quả học môn Văn, đó là anh Thạc San, bố của Hiếu. Anh San là giáo viên Trường Cao đẳng Công thương (Q.9, TP.HCM), đồng thời là giáo viên chuyên luyện thi đại học môn Văn tại trung tâm luyện thi đại học QSC. “Bố dặn em khi viết văn phải có luận điểm rõ ràng, khai thác các luận điểm đó và phân tích đúng theo yêu cầu của đề. Ngoài ra, cô giáo còn khuyên em nên đọc thêm sách, lên mạng tìm tài liệu, chọn lọc những ý hay và tổng hợp lại khi viết bài để kiến thức được phong phú trên nhiều phương diện”, Hiếu chia sẻ bí quyết học Văn đúc kết được từ lời khuyên của bố và cô giáo.

Hiếu là lớp phó học tập, học giỏi và chăm chỉ. Trong lớp học, tuy không sôi nổi bằng các bạn vì Hiếu trầm tính nhưng em tham gia tích cực các phong trào của lớp, trường. Đề thi Văn vào lớp 10 có câu 1 là câu khó, khá nhiều học sinh giỏi làm không tốt, thế nhưng Hiếu vượt trội hơn các bạn và đạt điểm cao nhất trường. Nên tôi cho rằng kết quả này rất xứng đáng với Hiếu vì em có nền tảng từ lớp 6 và đạt thành tích 4 năm học sinh giỏi suốt cấp 2.

Cô Trần Thị Yến Phượng (giáo viên dạy môn Văn kiêm giáo viên chủ nhiệm lớp 9A2, trường THCS Huỳnh Tấn Phát, Q.7).

Là học sinh lớp tăng cường tiếng Anh, Hiếu không ngần ngại “bật mí” phương pháp học ngoại ngữ của mình. Trước hết, tập nói tiếng Anh với các bạn trong lớp và nghe giọng tiếng Anh của cô hàng ngày. Khi học từ mới thì dùng từ điển tra cứu các dạng tổ hợp từ hoặc các từ loại liên quan đến từ đang học để biết dạng từ (word form), làm nhiều loại bài tập điền từ. Cô Thanh Thúy, giáo viên dạy tiếng Anh lớp 9A2 của Hiếu, thường cho nhiều đề tài và hướng dẫn học sinh tìm thêm tư liệu bên ngoài để nâng cao vốn từ vựng và sử dụng vào bài viết của mình. Chính cô Thúy là người đã truyền khả năng cảm thụ tiếng Anh cho Hiếu. “Khi đọc một từ tiếng Anh lên, nghe suôn tai thì em biết nó đúng”, Hiếu vui vẻ cho biết độ “nhạy” ngoại ngữ của mình.

Chia sẻ về việc chuẩn bị cho kỳ thi, Hiếu cho rằng trước khi thi hãy học hết sức mình, đến khi bước vào phòng thi rồi thì thật bình tĩnh và cẩn thận làm bài. Để có được điều này, Hiếu bật mí một bí quyết: “Khi vào phòng thi, các bạn hãy nghĩ rằng thi rớt cũng không sao, không hối tiếc vì mình đã ôn bài cẩn thận và học hết sức mình rồi. Đây là một trong những cách để chuẩn bị tâm lý khi đi thi”.

Kết quả do chính sức mình tạo ra

Dịu dàng, hiền hậu và chăm chỉ là hình ảnh của Nguyễn Ngọc Mai Ly, học sinh lớp 9A11, trường THCS Lê Lợi (Q.3), là thí sinh đậu thủ khoa vào trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) với tổng số điểm là 48,5 (Văn: 8,25, Toán: 10, Ngoại ngữ: 9, Khuyến khích: 3).

Cũng học lớp tăng cường tiếng Anh như Thạc Hiếu, Mai Ly “bật mí” bí quyết học tốt môn tiếng Anh của mình là viết từ mới ra giấy nhiều lần cho nhớ. Rèn kỹ năng, Ly thường đọc thêm nhiều tài liệu bên ngoài sách giáo khoa, chẳng hạn như những bài đọc hiểu trong sách TOEFL, TOEIC vì trong các sách này có hướng dẫn cách làm bài đạt hiệu quả.


Mai Ly (thứ hai từ trái qua) bên thầy cô và bạn bè - Ảnh do nhân vật cung cấp

Là một trong số ít nữ sinh đạt điểm tối đa môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Mai Ly cho biết ngoài việc làm hết những bài tập Toán ở trường để hiểu được cách giải những dạng toán cơ bản, em còn làm thêm nhiều bài tập trong một số sách bài tập để có thêm kinh nghiệm về cách giải toán.

Mai Ly là học sinh năng nổ, có tinh thần tự học cao. Em học rất giỏi và năng động trong mọi phong trào của trường, đặc biệt là văn nghệ và môn tiếng Anh. Ly là cán sự bộ môn Toán trong lớp, thường xuyên giúp đỡ bạn giải những bài toán khó. Mặc dù học Toán rất tốt, nhưng Ly luôn tỏ ra khiêm tốn trước kết quả học, còn môn tiếng Anh thì rất giỏi, em là một trong những học sinh hàng đầu của trường Lê Lợi.

Cô Vũ Thị Thanh Trà (giáo viên dạy Toán kiêm giáo viên chủ nhiệm lớp 9A11, trường THCS Lê Lợi, Q.3)

Nhận xét về Ly, thầy Nguyễn Ngọc Dũng, giáo viên Toán trường THCS Trường Chinh (Q.Tân Bình), dạy kèm Toán cho Mai Ly từ lớp 6 đến lớp 9 cho biết “Điểm số đã nói lên tất cả những thành tích và kiến thức mà Ly đã tích lũy trong suốt 4 năm qua. Tôi không bất ngờ với kết quả này vì Ly học rất tốt, chăm chỉ, thông minh. Ngoài ra, Ly có cách giải Toán thật chịu khó. Đứng trước một bài toán khó, em luôn tìm tòi, suy nghĩ, nghiên cứu cẩn thận cho đến khi có lời giải, khi thật “bí” thì em mới nhờ thầy giảng”.

Về cách viết văn, Mai Ly cho rằng cần đọc thêm những ý tưởng bên ngoài sách giáo khoa. Khi viết phải trình bày rõ ràng, mạch lạc bằng cách lập dàn ý trước khi viết. Khi thực hiện được điều này, thì dù ra đề nào cũng có thể bĩnh tĩnh làm được.

Ly còn có một thuận lợi khác là không phải chịu áp lực tâm lý từ gia đình: “Gia đình không tạo áp lực cho em. Đậu trường nào cũng được. Cứ cố gắng hết sức. Kết quả do chính sức mình làm được, không nói trước được”.

Chia sẻ về ước mơ tương lai, Mai Ly cho biết rất muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch, có cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài để thực hành tiếng Anh.

Cẩm Thúy

Theo Thanh Nien Online


Category: Tin giáo dục | Views: 531 | Added by: thanhliem24 | Rating: 0.0/0 |
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Đăng nhập
Tìm kiếm

Loading
Calendar
«  July 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031

Bài viết mới
Tin giáo dục.

Bài viết mới.

Chia sẻ Ebook, Other.

Khoa học và đời sống.

Góc thư giãn.


Thông tin sản phẩm
Hãy đặt logo của bạn tại đây.
Bản quyền: THANHLIEM24 © 2024