Monday, 2024-04-29, 4:15 AM
THANHLIEM24
Hôm nay nỗ lực, ngày mai thành công
Welcome Guest | RSS
Bảng điều khiển
Section categories
Chia sẻ Ebook, Other [10]
Bài viết mới [41]
Tin giáo dục [19]
Khoa học và đời sống [50]
Tin nhắn
Bạn để lại lời nhắn
100
Bảng thăm dò
Xin bạn cho biết về thanhliem24

Tổng số câu trả lời: 19
Thông tin website

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0

Tổng số lượt truy cập

free html visitor counters

Main » 2009 » July » 20 » 10 điều thú vị trong cuộc đổ bộ đầu tiên lên mặt trăng
10 điều thú vị trong cuộc đổ bộ đầu tiên lên mặt trăng
5:25 PM
Vào ngày này cách đây đúng 40 năm, tàu vũ trụ Apollo 11 rời địa cầu để thực hiện cuộc đổ bộ mặt trăng đầu tiên của con người. Chuyến bay lịch sử ấy có nhiều điều thú vị mà mãi tới ngày nay mới được biết đến.
> Vật thể bí ẩn trong cuộc đổ bộ mặt trăng
Khoang đổ bộ Eagle lao xuống mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Ảnh: NASA.
Khoang đổ bộ Eagle lao xuống mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Ảnh: NASA.

1. Tàu Apollo 11 rời bệ phóng vào ngày 16/7/1969 và tới quỹ đạo mặt trăng vào ngày 20/7. Phi hành gia Michael Collins ở lại khoang điều khiển trên quỹ đạo, còn Neil Armstrong và Buzz Aldrin xuống mặt trăng bằng khoang đổ bộ Eagle. Trong lúc hạ độ cao, Armstrong và Aldrin nhận ra rằng họ đang bay về một khu vực đầy đá lớn cách nơi đổ bộ vài km. Để khoang đổ bộ không lao vào đá, họ phải điều khiển nó bay chếch về vị trí khác. Nỗ lực ấy khiến Eagle suýt cạn nhiên liệu. May mắn thay, đúng lúc động cơ ngừng hoạt động vì hết nhiên liệu thì Eagle chạm đất.

2. Neil Armstrong là người đầu tiên đặt chân xuống mặt trăng, còn Buzz Aldrin là người đầu tiên xả nước thải trên đó. Tuy nhiên, hàng trăm triệu người trên khắp thế giới theo dõi cuộc đổ bộ qua truyền hình trực tiếp không biết hành động của Aldrin vì bộ quần áo du hành có một ống nhỏ bên trong để chứa nước tiểu.

Nhà du hành Neil Armstrong rời khoang đổ bộ và thực hiện những bước đi đầu tiên của con người trên mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Ảnh: NASA.
Nhà du hành Neil Armstrong rời khoang đổ bộ và thực hiện những bước đi đầu tiên của con người trên mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Ảnh: NASA.

3. Hai phi hành gia gặp khó khăn trong việc cắm được quốc kỳ Mỹ trên mặt trăng vì mặt đất ở đó khá cứng. Sau đó họ phải vặn cán cờ nhiều lần để nó găm vào đất. Aldrin nhớ lại rằng, khi khoang đổ bộ rời mặt trăng, sức đẩy của động cơ khiến lá cờ đổ gục.

4. Armalcolite, loại khoáng chất mà hai phi hành gia tìm thấy trên mặt trăng, được đặt tên bằng cách ghép những chữ cái đầu trong họ của 3 phi hành gia (Neil ARMstrong, Buzz ALdrin và Michael COLlins). Về sau người ta tìm thấy loại khoáng chất này ở nhiều nơi trên trái đất.

5. Hai phi hành gia quay trở lại khoang đổ bộ và cởi mũ sắt sau khi rảo bước trên mặt trăng. Họ ngửi thấy một thứ mùi mà Armstrong miêu tả là “giống như tro ướt trong lò sưởi”. Aldrin thì cho rằng nó giống như “mùi thuốc súng”. Thực ra đó là mùi của bụi đất bám vào giày.

Phi hành gia Buzz Aldrin trên mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Ảnh: NASA.
Phi hành gia Buzz Aldrin trên mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Ảnh: NASA.

6. Sau khi chui vào khoang đổ bộ, Aldrin vô tình làm vỡ nút công tắc để kích hoạt các động cơ. Nếu động cơ không hoạt động, họ sẽ không thể trở về trái đất. May mắn thay, họ tìm thấy một chiếc bút bi trong khoang và đã dùng nó để nối dây điện trong công tắc. Kể từ thời điểm đó tới nay Aldrin vẫn giữ chiếc bút bi từng cứu nguy cho ông và Armstrong.

7. Khoảng 600 triệu người trên khắp thế giới theo dõi trực tiếp cuộc đổ bộ của tàu Apollo 11 lên mặt trăng qua truyền hình. Đó là chương trình truyền hình có số lượng khán giả lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Kỷ lục đó chỉ bị phá vào năm 1981, khi 750 triệu người theo dõi đám cưới của hoàng tử xứ Wales và công nương Diana Spencer.

Hai phi hành gia Buzz Aldrin (trái) và Neil Armstrong (phải) trong cuộc hội ngộ vào ngày 17/7 tại
Hai phi hành gia Buzz Aldrin (trái) và Neil Armstrong (phải) tham gia một cuộc thảo luận tại Bảo tàng không quân Mỹ vào ngày 17/7. Ảnh: AP.

8. Sau khi hạ cánh xuống trái đất 3 phi hành gia bị cách ly trong 3 tuần vì giới chức Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sợ rằng họ có thể mang theo những tác nhân gây bệnh lạ từ mặt trăng.

9. Chương trình đổ bộ lên mặt trăng của các tàu Apollo được đầu tư 25,4 tỷ USD, tương đương 150 tỷ USD theo thời giá ngày nay.

10. Trước khi tàu Apollo 11 cất cánh, nhiều người đã nghĩ tới tình huống xấu nhất trong chuyến đi của 3 nhà du hành. Một trong những chuyên gia viết bài phát biểu cho Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã chuẩn bị bài phát biểu với tựa đề: “Thảm họa mặt trăng”. Bài phát biểu bắt đầu bằng câu: “Số phận đã quyết định rằng những người thám hiểm mặt trăng yên nghỉ vĩnh viễn trên đó trong thanh bình”. Theo kế hoạch, nếu nỗ lực rời khỏi mặt trăng thất bại, trung tâm điều khiển dưới mặt đất sẽ cắt đứt mọi liên lạc với khoang đổ bộ và phó mặc mạng sống của hai phi hành gia.

Minh Long (theo Telegraph)

Theo VnExpress


Category: Khoa học và đời sống | Views: 550 | Added by: thanhliem24 | Rating: 0.0/0 |
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Đăng nhập
Tìm kiếm

Loading
Calendar
«  July 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031

Bài viết mới
Tin giáo dục.

Bài viết mới.

Chia sẻ Ebook, Other.

Khoa học và đời sống.

Góc thư giãn.


Thông tin sản phẩm
Hãy đặt logo của bạn tại đây.
Bản quyền: THANHLIEM24 © 2024