1) Quyết định 40/2006/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo. (kèm theo quy chế đánh giá, xếp
loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông).
2) Suy nghĩ về chiến lược phát
triển giáo dục Việt Nam
Nội dung dự thảo chiến lược giáo dục từ
2009 đến năm 2020 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lấy ý kiến của
các nhà nghiên cứu giáo dục, các giáo sư, tiến sĩ, các nhà quản lý của
ngành giáo dục. Qua phản ánh của các phương tiện truyền thông, phần lớn
ý kiến đóng góp đều không đánh giá cao bản dự thảo.
Theo nhận định của GS.TS Lê Ngọc Trà,
nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục của Trường đại học Sư phạm
TP. Hồ Chí Minh thì chỉ tiêu, giải pháp nêu ra trong bản dự thảo chiến
lược đều không rõ ràng và là cách làm của mấy mươi năm trước".............. xem chi tiết
3) Công bố mã trường Trung học phổ thông Chiều 17/3, Bộ GD-ĐT công bố Danh mục mã
trường THPT và tương đương năm 2009 và đơn vị đăng ký dự thi năm 2009
của các Sở GD-ĐT để thí sinh điền thông tin khi đăng ký dự thi (ĐKDT)
tuyển sinh ĐH, CĐ............ xem chi tiết
4) Chỉ thị về đẩy mạnh sử dụng phần mềm mã nguồn mở trong hoạt động của cơ quan, tổ chức nhà nước Thực hiện Quyết định số 235/2004/QĐ-TTg ngày 02 tháng 3 năm 2004
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án tổng thể về Ứng dụng và phát
triển phần mềm nguồn mở ở Việt Nam giai đoạn 2004-2008, Bộ Thông tin và
Truyền thông đã ban hành Danh mục các sản phẩm phần mềm mã nguồn mở đáp
ứng được yêu cầu sử dụng trong các cơ quan, tổ chức nhà nước (gồm các
phần mềm: văn phòng OpenOffice, thư điện tử trên máy trạm Mozilla
ThunderBird, trình duyệt web Mozilla FireFox và bộ gõ tiếng Việt
Unikey); Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng tài liệu hướng dẫn sử
dụng và tổ chức tập huấn các phần mềm này cho nhiều cơ quan, tổ chức
nhà nước trên toàn quốc...... xem chi tiết
5) Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán, năm 2009 Để tạo điều kiện và giúp học sinh lớp 12
cũng như các thí sinh dự thi tốt nghiệp học tập và ôn luyện thi chủ
động, tích cực, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn ôn tập môn Toán thi
tốt nghiệp THPT năm học 2008-2009 như sau: Việc ôn tập chuẩn bị kiến thức cho các kì thi cần phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng
của Chương trình THPT và cấu trúc đề thi, hình thức thi tốt nghiệp THPT
năm 2009. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu
là chương trình lớp 12, cho tất cả các đối tượng thí sinh. Thí
sinh tự do phải thi cùng đề thi như thí sinh đang học lớp 12 THPT năm
học 2008-2009; phải tự cập nhật, bổ sung kiến thức theo các hình thức
khác nhau để chuẩn bị cho việc dự thi......... xem chi tiết
6) Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Vật Lý, năm 2009 Nội
dung ôn tập tốt nghiệp THPT môn Vật Lý bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ
năng của chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí cấp THPT, đặc biệt là lớp
12 theo chương trình chuẩn và nâng cao. ....
xem chi tiết
7) Xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở Cần Thơ: Nhiều sáng kiến hay
Ngày 10 tháng 3 năm 2009, Đoàn kiểm tra
phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực" của
Bộ Giáo dục và Đào tạo do ông Đỗ Quốc Anh- Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan
đại diện Bộ GD& ĐT tại TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu đã đến làm việc tại
TP. Cần Thơ. Qua khảo sát, đoàn kiểm tra đã đi thực tế tại một số
trường trên địa bàn và đánh giá cao những sáng kiến hay trong việc
triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
của địa phương.
Đoàn kiểm tra tập trung khảo sát ở 4
địa điểm trường là: Mầm non 1 tháng 6, trường TH An Bình 1, trường THPT
Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều), trường THCS Trường Lạc (quận Ô Môn).
Ông Đỗ Quốc Anh cho biết: Đây là đợt khảo sát nắm tình hình, chủ yếu đi
về các đơn vị để tìm hiểu những việc làm, những sáng kiến hay; thấy
được những khó khăn, trở ngại ở cơ sở để từ đó phát triển sâu rộng hơn
phong trào xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực trong ngành GD........ xem chi tiết
8) Nhìn nhận về tình hình ứng dụng CNTT trong giáo dục Hiện nay, việc áp dụng CNTT trong quản lý đã được Bộ GD – ĐT triển khai
áp dụng. Đó là lập hệ thống Email cho các Sở, phòng, trường cấp 3 để
tiện việc trao đổi thông tin. Ở địa phương nơi tôi công tác, Phòng GD –
ĐT lập địa chỉ Email cho các trường trực thuộc. Việc làm này rất hay,
giúp cho các trường nhận công văn một cách nhanh chóng, đỡ tốn kém cũng
như những báo cáo gởi về Phòng GD – ĐT cũng nhanh hơn. Tuy nhiên, việc
trao đổi thông tin theo kiểu này theo tôi được biết chưa được áp dụng
rộng rãi......... xem chi tiết
|