Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi cá nhân chỉ được
sở hữu tối đa 3 số của mỗi mạng di động. Sẽ có hàng triệu khách hàng
đang sở hữu số lượng sim vượt quá con số trên phải trả lại nhà cung cấp
dịch vụ.
Thông tư hướng dẫn về quản lý thuê bao trả trước của Bộ Thông tin
và Truyền thông, từ ngày 10/8, mỗi cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 số
thuê bao của mỗi mạng di động. Những thuê bao đăng ký thông tin cá nhân
sai sẽ bị chấm dứt hoạt động. Đây được coi là biện pháp mạnh để hạn chế
tình trạng "dùng sim thay thẻ cào" và hạn chế tình trạng các đại lý
kích hoạt hàng loạt sim điện thoại rồi bán ra thị trường.
Tuy nhiên, các nhà khai thác di động đang lúng túng không biết phải
xử lý thế nào với hàng triệu khách hàng đang có trong hàng chục số sim
điện thoại ở mỗi mạng. Ông Phạm Ngọc Tú - Phó phòng kinh doanh Công ty
VinaPhone cho hay với khách hàng mới, việc kiểm soát số lượng thuê bao
di động đăng ký không gặp khó khăn gì, song với những người đang dùng
nhiều hơn 3 số theo quy định rất khó xử lý.
Theo ông Tú, việc rà soát các thuê bao di động có thông tin đăng ký
trùng nhau hoặc một cá nhân sở hữu quá nhiều thuê bao không khó khăn
song làm thế là để yêu cầu khách hàng đến đăng ký thông tin lại thì
không mấy dễ dàng. Trong khi đó, hiện tượng một người đứng tên nhiều
thuê bao, các đại lý tự ý kích hoạt sim và bán ra thị trường trở thành
hiện tượng phổ biến của mấy năm trước. Do vậy, theo ông Tú, việc kiểm
soát triệt để quy định về sở hữu tối đa 3 sim điện thoại mỗi mạng di
động cần có thời gian.
"Điều căn bản là Bộ Công an phải cung cấp dữ liệu quản lý chứng minh
thư tập trung. Trên cơ sở này các mạng di động sẽ đối chiếu để phát
hiện các thuê bao đăng ký thông tin sai và yêu cầu khai báo lại", ông
Tú nói.
Phía MobiFone cũng cho rằng nếu ngay lập tức rà soát các thuê bao di
động sở hữu quá nhiều sim, số và yêu cầu họ thực hiện ngay chưa chắc đã
nhận được sự ủng hộ của dư luận. Do vậy, cần phải có lộ trình thực hiện
và doanh nghiệp cần có thời gian để rà soát trên hệ thống phát hiện các
dữ liệu trùng nhau và vận động khách hàng đến đăng ký thông tin lại.
Ông Nguyễn Xuân Trụ - Phó vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin và
Truyền thông cho hay thông tư hướng dẫn quy định rất cụ thể việc cho
phép đăng ký lại thông tin. Nếu như trước đây các chủ thuê bao lấy tên
của người khác để đăng ký thông tin thì bây giờ hoàn toàn có thể đến
các điểm giao dịch để khai báo lại. Hạn chót là cuối tháng 12/2009, các
thuê bao có cả nửa năm nữa để thực hiện các công việc này nếu muốn tiếp
tục sử dụng dịch vụ.
Theo ông, dư luận thời gian qua đã bức xúc trước hiện tượng thuê bao
ảo, gây lãng phí tài nguyên số nên các quy định trên là hợp lý và thể
hiện quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc quản lý thuê bao trả
trước. Hiện các số thuê bao di động trả trước đều đăng ký sử dụng tài
khoản trong 1-2 tháng. Sau khi hết hạn sử dụng, nếu còn muốn dùng thì
người dùng có thể đăng ký thông tin để sử dụng tiếp theo quy định. "Tôi
cho rằng một cá nhân sở hữu trên 3 số điện thoại ở mỗi mạng không nhiều
nhưng nếu có thì ngay từ bây giờ sẽ phải lựa chọn sim nào dùng làm liên
lạc còn lại thì để doanh nghiệp thu hồi để cấp cho khách hàng khác",
ông Trụ nói.
Ông Trụ nhấn mạnh, việc quy định chỉ được sử dụng tối đa 3 số trả
trước của mỗi mạng di động là để đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và
công bằng tài nguyên viễn thông (kho số di động) và chắc chắn sẽ được
dư luận ủng hộ.
Theo Vnexpress
|