Friday, 2024-03-29, 3:16 AM
THANHLIEM24
Hôm nay nỗ lực, ngày mai thành công
Welcome Guest | RSS
[ New messages · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]

NỘI QUY DIỄN ĐÀN
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » Tài liệu giảng dạy » Chuyên đề giáo dục » Chấm dứt vấn nạn dạy thêm học thêm tiêu cực
Chấm dứt vấn nạn dạy thêm học thêm tiêu cực
nganqtDate: Sunday, 2017-01-08, 4:41 PM | Message # 1
Private
Group: Users
Messages: 14
Reputation: 0
Status: Offline
Vấn nạn dạy thêm học thêm được nhắc đến rất nhiều trên các trang báo. Có một phụ huynh chia sẻ quan điểm rằng "Học thêm tràn lan, không đúng cách đang tàn phá đi nền tri thức của thế hệ trẻ, làm hỏng thế hệ trồng người, làm tha hóa tâm đức của người cầm phấn khi đặt nặng vấn đề lợi nhuận". Mặc dù Bộ GD-ĐT liên tục đưa ra các quy định để kiểm soát vấn đề này nhưng hiện nay nó vẫn còn tồn tại những yếu tố tiêu cực gây nhức nhối cho xã hội. Mới đây, UBND TP HCM đã đưa ra những giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng này trên địa bàn TP.

Tại sao vấn nạn dạy thêm học thêm ngày càng trở nên tiêu cực?Nếu trước đây, người ta nhắc đến dạy thêm học thêm là phong trào học tập để kèm cặp, bổ trợ kiến thức với những học sinh yếu, kém, trung bình; bồi dưỡng học sinh giỏi; thì ngày nay dạy thêm học thêm đã biến tướng đi rất nhiều.
Có thể thấy có rất nhiều trường hợp dạy thêm, học thêm không xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ, huynh, học sinh. Có lý do xuất phát từ giáo viên, có những lý do xuất phát từ chính phụ huynh học sinh.
Có nhiều giáo viên trên lớp không giảng kĩ, không truyền đạt hết kiến thức cho các em nên buộc các em phải tham gia học các lớp dạy thêm tại nhà để nắm được kiến thức. Tiêu cực hơn là tình trạng phân biệt đối xử giữa những học sinh học thêm ngoài giờ với những học sinh không học thêm hoặc học thêm thầy cô giáo khác gây ra nhiều bức xúc cho xã hội. Đâu đó vẫn nghe thấy những lời bàn tán của học sinh về vấn đề học thêm thì được điểm cao, học thêm thì biết trước đề. Học không còn theo nghĩa đúng của nó vốn có, mà học ngày nay là học để lấy điểm, học sinh, phụ huynh chạy theo con số ảo những thành tích không đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Nhưng không phải lỗi hoàn toàn do giáo viên mà ngay cả phụ huynh cũng góp "công" vào vấn nạn dạy thêm học thêm tiêu cực này. Có những phụ huynh không xuất phát từ nhu cầu của con cái mà đua chen theo xu hướng của xã hội, ép con đi học thêm quá nhiều, quá tải, không những không hiệu quả mà còn gây căng thẳng, áp lực cho con. Vậy nên không chỉ giáo viên phải nhìn nhận lại đạo đức nghề mà phụ huynh cũng cần nhìn nhận lại vấn đề mới có thể giải quyết tận gốc vấn nạn này.
Mới đây UBND TP HCM đã chỉ đạo thực hiện một số giải pháp đồng bộ nhằm chấm dứt vấn nạn dạy thêm học thêm tràn lan, tiêu cực.

Chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan trên địa bàn TPUBND TP nhấn mạnh các giải pháp chuyên môn như đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trên lớp. Đẩy mạnh công tác kiểm tra thường xuyên về kiến thức các giờ dạy chính khóa để ngăn chặn tình trạng dạy không đủ kiến thức khiến học sinh bị bắt ép đi học thêm.
Học trường chuyên lớp chọn có tốt như mọi người vẫn nghĩ
Những sai lầm về thái độ của phụ huynh khi con trượt ĐH
Các trường sẽ hỗ trợ học sinh ôn tập, củng cố kiến thức tại nhà thông qua việc lập các Website giải đáp các thắc mắc liên quan đến bài học, cung cấp các tài liệu cần thiết để học sinh tự học và nghiên cứu tại nhà.
Sở GD-ĐT TP cũng chỉ rõ rằng hiệu trưởng các trường sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường. Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
Thu nhập là một trong các nguyên nhân chủ chốt của vấn nạn dạy thêm học thêm tràn lan, tiêu cực nên TP cũng chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu thực hiện giải pháp, chính sách hỗ trợ đời sống và thu nhập cho giáo viên.
Để khắc phục những tiêu cực về thi cử, đánh giá không đúng năng lực, phân biệt đối xử giữa các học sinh học thêm như đã nói ở trên, hiệu trưởng của nhiều trường trên địa bàn TP cũng đưa ra các hình thức kiểm tra theo đề chung, khách quan và công bằng. Các trường cũng kiểm soát và giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp chênh lệch điểm số bất thường.
Với những chỉ đạo của UBND và Sở GD TP, mong rằng trong thời gian sắp tới sẽ chấm dứt vấn nạn dạy thêm học thêm tràn lan và tiêu cực gây ảnh hưởng xấu đến giáo dục và các thế hệ mầm non, thế hệ trồng người của đất nước.


Ôn thi đại học trực tuyến
ôn thi đại học môn Anh
ôn thi đại học môn Toán
 
Forum » Tài liệu giảng dạy » Chuyên đề giáo dục » Chấm dứt vấn nạn dạy thêm học thêm tiêu cực
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:

Bản quyền: THANHLIEM24 © 2024