ÁP DỤNG ĐỊNH LÍ VI-ÉT TRONG VIỆC GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN
A. PHẦN
MỞ ĐẦU.
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Trong chương trình sách giáo khoa mới Toán lớp 9
THCS, học sinh được làm quen với phương trình bậc hai: Công thức tính nghiệm
của phương trình bậc hai, đặc biệt là định lý Viét và ứng dụng của nó trong
việc giải toán.
Song qua việc giảng dạy Toán 9 tại trường
T.H.C.S tôi nhận thấy các em vận dụng hệ
thức Viét vào giải toán chưa thật linh hoạt, chưa biết khai thác và sử dụng hệ
thức Viét vào giải nhiều loại bài toán, trong khi đó hệ thức Viét có tính ứng
dụng rất rộng rãi trong việc giải toán.
Đứng trước vấn đề đó, tôi đi sâu vào nghiên cứu
đề tài: “Áp dụng định lý Vi-ét trong việc giải một số bài toán” với mong muốn
giúp cho học sinh nắm vững và sử dụng thành thạo định lý Viét, đồng thời làm
tăng khả năng, năng lực học toán và kích thích hứng thú học tập của học sinh.
2.
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
Trong
đề tài này, tôi chỉ đưa ra nghiên cứu một số ứng dụng của định lý Viét trong
việc giải một số bài toán thường gặp ở cấp T.H.C.S. Do đó chỉ đề cập đến một số
loại bài toán đó là:
a)
Ứng dụng của định lý Viét trong giải toán tìm điều kiện của tham số để bài toán
thoả mãn các yêu cầu đặt ra
b)
Ứng dụng của định lý trong giải bài toán lập phương trình bậc hai một ẩn, tìm
hệ số của phương trình bậc hai một ẩn.
c) Ứng dụng của định lý Viét trong giải toán
chứng minh.
d) Áp dụng định lý Viét giải phương trình và hệ
phương trình.
e) Định lý Viét với bài toán cực trị.
3.TÌNH HÌNH THỰC TẾ CỦA HỌC SINH LỚP 9
TRƯỜNG THCS NINH XUÂN:
Đa số học sinh khối 9 là con em các gia đình thuần
nông nên ngoài thời gian học trên lớp nhiều học sinh là lao động chính của gia
đình do đó các em giành nhiều thời gian cho việc giúp gia đình làm kinh tế nên
giành rất ít thời gian cho việc học.
Mặt khác một số học sinh coi nhẹ, xem thường
việc học, lười học dẫn đến việc hổng kiến thức ở các lớp dưới và không nắm vững
kiến thức trên lớp. Nhiều học sinh rất hạn chế về khả năng sử dụng ngôn ngữ
toán học, khả năng trình bày một bài toán .
4. NHỮNG VIỆC LÀM CỦA BẢN THÂN
Để giúp học sinh nắm vững kiến thức về phương
trình bậc hai nhất là việc dùng định lý viét, trong quá trình giảng dạy tôi đã
đưa một số bài toán việc sử dụng định lý
viét dể giải sẽ dẫn đến kết quả nhanh hơn.... GV. TRẦN DANH LỢI
Download chuyên đề tại: Bui Thanh Liem, 28.05.2009
|