Thursday, 2024-03-28, 10:43 PM
THANHLIEM24
Hôm nay nỗ lực, ngày mai thành công
Welcome Guest | RSS
[ New messages · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]

NỘI QUY DIỄN ĐÀN
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » Tài liệu giảng dạy » Chuyên đề giáo dục » Bỏ điểm sàn đại học năm 2017 lợi hay hại?
Bỏ điểm sàn đại học năm 2017 lợi hay hại?
nganqtDate: Tuesday, 2017-01-10, 3:37 PM | Message # 1
Private
Group: Users
Messages: 14
Reputation: 0
Status: Offline
Dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2017 được công bố mới đây của Bộ GD&ĐT có dự thảo về việc bỏ quy định điểm sàn đại học 2017. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng đây sẽ là một thay đổi tích cực cho kỳ thi tuyển sinh Đại học - Cao đẳng, tuy nhiên, vẫn có những ý kiến lo ngại sự hiệu quả của dự thảo này.
Bỏ điểm sàn Đại học 2017 nâng cao Uy tín của trường Đại họcNhư đã nói, đây chỉ là điều kiện tối thiểu, muốn vào được các trường đại học, cao đẳng – đặc biệt là vào những trường có truyền thống điểm xét tuyển vào các chuyên ngành đào tạo hot, các thí sinh lại cần đảm bảo thêm những điều kiện xét tuyển khác của trường đó. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, Bộ GD&ĐT chỉ có quyền hạn kiểm soát mức điểm sàn đại học của các trường, các điều kiện khác nằm trong quyền hạn của trường được gọi là quyền tự chủ của các trường theo quy định trước đó.

Theo đó, tùy vào tính chất đặc thù của ngành nghề đào tạo, các điều kiện mà nhà trường có thể đáp ứng cho học sinh cũng như uy tín giảng dạy của nhà trường trong lĩnh vực ấy mà quy định về điều kiện thêm dành cho học sinh bên cạnh điểm sàn xét tuyển là khác nhau. Thế nhưng, theo sự phát triển của xã hội, Thứ trưởng Ga cho rằng, việc quy định một ngưỡng đầu vào chung cho tất cả các trường, tất cả các ngành không còn phù hợp với xu thế ngành nghề đào tạo ngày càng đa dạng.
Xuất phát từ lý do đó, dự thảo quy định tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2017 năm nay đưa ra quyết định bỏ mức điểm sàn đại học, quy định thí sinh đã tốt nghiệp THPT Quốc gia làm điều kiện cần, còn điều kiện đủ do các trường quy định. Các trường phải công bố công khai cho xã hội biết điều kiện đầu vào trong đề án tuyển sinh của trường – Thứ trưởng Bùi Văn Ga thông tin.
Bỏ điểm sàn Đại học làm giảm chất lượng Tuyển sinhPGS.TS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định rằng để vào được đại học, thí sinh phải đạt được trình độ nhất định là “ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào”. Tốt nghiệp THPT cũng được coi là một mức ngưỡng nhưng lấy đó làm điều kiện để xét thí sinh đủ trình độ theo học đại học thì chưa thật sự chính xác. Bộ vẫn nên đặt ra một ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trong tuyển sinh đại học như điều kiện đủ bên cạnh điều kiện cần là tốt nghiệp THPT.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cũng lo ngại việc không quy định điểm sàn sẽ dẫn tới tình trạng các trường tuyển sinh tràn lan, vượt chỉ tiêu. Khi đó, tuyển sinh chất lượng đầu vào thấp và chương trình giảng dạy của trường không đảm bảo sẽ dẫn đến đầu ra thấp. Bỏ điểm sàn đại học chỉ là phương án lý tưởng nếu môi trường đại học nước ta đồng đẳng và các trường đã được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn nhất định.

“Đầu vào thấp, sinh viên ra trường kém chất lượng, các nhà tuyển dụng không hài lòng sẽ dẫn tới lãng phí thời gian, tiền bạc của người học, tạo ra một vòng luẩn quẩn và gánh nặng cho xã hội. Bên cạnh đó, việc bỏ điểm sàn còn ảnh hưởng không nhỏ tới việc phân luồng nghề nghiệp. Những thí sinh trên điểm sàn được quyền xét tuyển vào đại học, thí sinh dưới điểm sàn chỉ được xét tuyển vào các trường cao đẳng, trường nghề. Nếu chỉ cần tốt nghiệp THPT cũng có thể xét tuyển đại học thì nhiều khả năng sẽ dẫn tới tình trạng hệ thống các trường nghề ngày càng ‘ế ẩm'”, ông Dũng bày tỏ lo lắng.
Như vậy, ngoài những lợi thế của dự thảo bỏ điểm sàn. Những lo ngại nhất định cũng đã được đưa ra. Bỏ điểm sàn sẽ chỉ thực sự có lợi khi các công tác quản lý, đánh giá chất lượng khác được đảm bảo, việc Đại học đang được mở ra tràn lan nói lên rằng những lo ngại này không phải là không có cơ sở. Vậy, liệu Bộ Giáo dục có thể làm tốt công tác quản lý, đánh giá chất lượng Đại học hay không?


Ôn thi đại học trực tuyến
ôn thi đại học môn Anh
ôn thi đại học môn Toán
 
Forum » Tài liệu giảng dạy » Chuyên đề giáo dục » Bỏ điểm sàn đại học năm 2017 lợi hay hại?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:

Bản quyền: THANHLIEM24 © 2024